Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, điều này đã tạo ra sự phấn khích và làm dấy lên mối lo ngại về tương lai việc làm. Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là ví dụ mới nhất về điều đó. Những tập hợp con AI mạnh mẽ này được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu văn bản khổng lồ để hiểu và tạo ra ngôn ngữ giống con người.
Theo báo cáo của LinkedIn , 55% thành viên toàn cầu của họ có thể gặp một số thay đổi trong công việc do sự phát triển của AI.
Biết AI và LLM sẽ phá vỡ thị trường việc làm như thế nào là điều quan trọng để các doanh nghiệp và nhân viên thích ứng với sự thay đổi và duy trì tính cạnh tranh trong môi trường công nghệ đang phát triển nhanh chóng.
Bài viết này tìm hiểu tác động của AI đến việc làm và việc tự động hóa trong lực lượng lao động sẽ làm gián đoạn việc làm như thế nào.
Mô hình ngôn ngữ lớn: Chất xúc tác cho sự gián đoạn thị trường việc làm
Theo Goldman Sachs , AI sáng tạo và LLM có khả năng phá vỡ 300 triệu việc làm trong thời gian ngắn. Họ cũng dự đoán rằng 50% lực lượng lao động có nguy cơ mất việc làm do việc tích hợp AI vào quy trình làm việc của doanh nghiệp.
LLM đang ngày càng tự động hóa các nhiệm vụ trước đây được coi là lĩnh vực duy nhất của con người. Ví dụ: LLM, được đào tạo về kho lưu trữ khổng lồ về các tương tác trước đó, giờ đây có thể trả lời các câu hỏi về sản phẩm, tạo ra phản hồi chính xác và giàu thông tin.
Điều này làm giảm khối lượng công việc của nhân viên và cho phép dịch vụ khách hàng nhanh hơn, 24/7. Hơn nữa, LLM không ngừng phát triển, vượt xa các dịch vụ khách hàng và được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như phát triển nội dung, dịch thuật, nghiên cứu pháp lý, phát triển phần mềm, v.v.
Mô hình ngôn ngữ lớn và AI sáng tạo: Tự động hóa
LLM và AI tổng quát đang ngày càng trở nên phổ biến, điều này có thể dẫn đến tự động hóa một phần và khả năng thay thế một số công nhân trong khi tạo cơ hội cho những người khác.
1. Định hình lại các công việc thường lệ
Trí tuệ nhân tạo và LLM vượt trội trong việc xử lý các nhiệm vụ lặp đi lặp lại với các quy tắc xác định, chẳng hạn như nhập dữ liệu, lên lịch cuộc hẹn và tạo báo cáo cơ bản.
Sự tự động hóa này cho phép con người tập trung vào những nhiệm vụ phức tạp hơn nhưng làm dấy lên lo ngại về tình trạng dịch chuyển công việc. Khi AI và LLM ngày càng có khả năng tự động hóa các công việc thường ngày, nhu cầu về đầu vào của con người sẽ giảm, do đó dẫn đến tình trạng dịch chuyển công việc. Tuy nhiên, những công việc đòi hỏi mức độ giám sát và đầu vào cao của con người sẽ ít bị ảnh hưởng nhất.
2. Các ngành có rủi ro tự động hóa
Các lĩnh vực có khối lượng công việc thường ngày lớn, như sản xuất và quản trị, dễ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa AI và LLM nhất . Do khả năng hợp lý hóa các hoạt động như nhập dữ liệu và lập kế hoạch dây chuyền sản xuất, LLM là rủi ro đối với việc làm trong các lĩnh vực này.
Theo báo cáo của Goldman Sachs, tự động hóa AI sẽ biến đổi lực lượng lao động một cách hiệu quả và năng suất, đồng thời khiến hàng triệu công việc thủ công và thường lệ gặp rủi ro cao.
3. Khả năng mất việc làm tay nghề thấp
Tác động của AI đối với lực lượng lao động có tay nghề thấp dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai. Bản chất thiên về kỹ năng của tự động hóa dựa trên Trí tuệ nhân tạo đã khiến những người có ít kiến thức kỹ thuật gặp khó khăn hơn trong việc phát triển công việc của họ. Điều này là do tự động hóa làm gia tăng khoảng cách giữa người lao động có trình độ cao và trình độ thấp.
Những người lao động có tay nghề thấp chỉ có thể giữ được việc làm thông qua các chương trình giáo dục, đào tạo và đào tạo lại kỹ năng chất lượng cao. Họ cũng có thể gặp khó khăn khi chuyển sang các công việc mới hơn, lương cao hơn và kỹ năng cao sử dụng công nghệ AI.
Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi báo cáo mới nhất của McKinsey dự đoán rằng những người lao động có mức lương thấp có nguy cơ phải chuyển việc cao gấp 14 lần. Nếu không nâng cao kỹ năng hoặc chuyển đổi sang các vai trò mới tương thích với AI, họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong thị trường việc làm đang phát triển nhanh chóng.
4. Vai trò của AI và LLM trong quá trình hợp lý hóa
Một sự thay đổi đáng kể xảy ra trong bối cảnh kinh doanh do việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo AI và LLM ngày càng tăng. Một báo cáo gần đây của Workato tiết lộ một số liệu thống kê hấp dẫn: các nhóm vận hành đã tự động hóa đáng kể 28% quy trình của họ vào năm 2023.
AI và LLM là những yếu tố thay đổi cuộc chơi, giảm chi phí vận hành, hợp lý hóa các nhiệm vụ thông qua tự động hóa và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tương lai của công việc trong thời đại AI
Mặc dù AI là điều không thể tránh khỏi nhưng với đủ nguồn lực và đào tạo đầy đủ, nhân viên có thể sử dụng AI và LLM để tăng năng suất trong các công việc thường ngày của họ.
Chẳng hạn, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) tuyên bố rằng các đại lý hỗ trợ khách hàng sử dụng công cụ AI tổng quát (GPT) đã tăng năng suất của họ lên khoảng 14%. Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác giữa con người và máy móc.
Mặc dù AI chắc chắn sẽ thay đổi thị trường việc làm nhưng sự tích hợp của nó nên được coi là cơ hội hơn là mối đe dọa. Tiềm năng thực sự nằm ở sự hợp tác giữa trực giác, khả năng sáng tạo và sự đồng cảm của con người kết hợp với khả năng phân tích của AI.
Đào tạo lại kỹ năng cho LLM và AI tạo sinh
Mặc dù GPT có thể tạo văn bản và hình ảnh, nhưng các phiên bản kế nhiệm của nó, như GPT-4o , xử lý và tạo nội dung một cách liền mạch trên các định dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh và video.
Điều này cho thấy LLM đa phương thức và công nghệ AI mới đang phát triển nhanh chóng. Việc đào tạo lại kỹ năng trở nên cần thiết để cả các tổ chức hiện đại và người lao động tồn tại do tác động của trí tuệ nhân tạo đối với tương lai việc làm. Một số kỹ năng quan trọng bao gồm:
- Kỹ thuật nhắc nhở: LLM dựa vào lời nhắc để hướng dẫn kết quả đầu ra của họ. Học cách tạo ra những lời nhắc rõ ràng và ngắn gọn sẽ là yếu tố then chốt giúp họ phát huy được tiềm năng thực sự của mình.
- Lưu loát dữ liệu: Khả năng làm việc và hiểu dữ liệu là điều cần thiết. Điều này bao gồm việc thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu, ảnh hưởng đến sự tương tác của bạn với LLM.
- Kiến thức về Trí tuệ nhân tạo: Kiến thức cơ bản về AI, bao gồm các khả năng và hạn chế của nó, sẽ rất cần thiết để cộng tác và giao tiếp hiệu quả với các công cụ mạnh mẽ này.
- Tư duy phản biện và đánh giá: Mặc dù LLM có thể gây ấn tượng nhưng việc đánh giá kết quả đầu ra của chúng rất quan trọng. Đánh giá, cập nhật và phân tích công việc của LLM là điều cần thiết.
Ý nghĩa đạo đức của AI tại nơi làm việc
Sự hiện diện của AI tại nơi làm việc đều có những ưu và nhược điểm mà tất cả đều phải được xem xét cẩn thận. Tất nhiên, điều đầu tiên sẽ làm tăng năng suất và giảm chi phí. Tuy nhiên, nếu áp dụng một cách bất lợi cũng có thể có tác dụng phụ.
Dưới đây là một số cân nhắc về mặt đạo đức cần phải là một phần của câu chuyện lớn hơn:
- Xu hướng và tính công bằng của thuật toán: Thuật toán AI có khả năng củng cố những thành kiến được tìm thấy trong dữ liệu mà chúng được đào tạo, điều này có thể dẫn đến các quyết định tuyển dụng không công bằng.
- Quyền riêng tư của nhân viên: AI dựa vào lượng lớn dữ liệu của nhân viên, gây lo ngại về khả năng sử dụng sai thông tin này, có thể dẫn đến thất nghiệp.
- Bất bình đẳng: Việc tăng cường sử dụng AI trong quy trình làm việc đặt ra những thách thức như bất bình đẳng hoặc không thể tiếp cận. Các sáng kiến như chương trình nâng cao và đào tạo lại kỹ năng có thể giúp giảm tác động tiêu cực của AI đối với nhân viên trong các tổ chức.
Các mô hình tại nơi làm việc đang thay đổi do sự tích hợp Trí tuệ nhân tạo AI và LLM. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai công việc và sự nghiệp.
Tham khảo thêm: